Phát triển ngôn ngữ là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời của trẻ. Nó cho phép họ truyền đạt suy nghĩ, cảm xúc và nhu cầu của mình, cũng như học hỏi những điều mới và tương tác với những người khác. Nhưng sự phát triển ngôn ngữ bắt đầu như thế nào? Và cha mẹ và người chăm sóc có thể làm gì để hỗ trợ nó?

Xem thêm: Khoa học về trí nhớ: Cách bộ não lưu trữ và hồi tưởng

Xem thêm: Bé trai hay bé gái sẽ nói chuyện nhiều hơn trong một nghiên cứu.

Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ là “xử lý liên giác quan”, là khả năng phối hợp thông tin từ các giác quan khác nhau, chẳng hạn như thị giác và âm thanh. Xử lý liên giác quan đặc biệt quan trọng đối với lời nói, bao gồm cả thành phần thính giác và thị giác, chẳng hạn như chuyển động của môi, nét mặt và cử chỉ.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Trẻ sơ sinh cho thấy rằng quá trình xử lý liên kết giữa các giác quan đối với khuôn mặt và giọng nói ở trẻ sơ sinh rất quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ sau này. Nghiên cứu cho thấy những trẻ sơ sinh thể hiện thành công trong quá trình xử lý giao thoa lúc 6 tháng tuổi có nhiều khả năng có vốn từ vựng và kết quả ngôn ngữ tốt hơn khi được 18 tháng, 2 tuổi và 3 tuổi.

Xử lý liên giác quan là gì và nó liên quan như thế nào đến sự phát triển ngôn ngữ?

Xử lý liên giác quan là khả năng khớp hình ảnh và âm thanh của lời nói – khuôn mặt với giọng nói – ngay từ giai đoạn sơ sinh. Kỹ năng này rất cần thiết để học từ mới, vì nó giúp trẻ xác định người nói và tập trung vào lời nói của mình. Quá trình xử lý liên giác quan cũng giúp trẻ sơ sinh liên kết các từ với các đồ vật hoặc hành động cụ thể, vì chúng có thể nhìn và nghe thấy chúng cùng một lúc.

Cách để trẻ em nhanh biết nói
Ảnh: Đại học Quốc tế Florida

Xử lý liên giác quan là nền tảng cho các kỹ năng ngôn ngữ phức tạp hơn trong tương lai. Ví dụ, quá trình xử lý liên giác quan có thể giúp trẻ sơ sinh hiểu ý nghĩa của các cử chỉ, chẳng hạn như chỉ hoặc gật đầu, thường được sử dụng để bổ sung cho lời nói. Xử lý giao thoa cũng có thể giúp trẻ sơ sinh phát triển các kỹ năng xã hội, chẳng hạn như thực hiện theo lượt và giao tiếp bằng mắt, những điều cần thiết để giao tiếp hiệu quả.

Quá trình xử lý giữa các giác quan được đo lường như thế nào trong nghiên cứu?

Nghiên cứu đã sử dụng một công cụ có tên là Giao thức hiệu quả xử lý giữa các giác quan (IPEP), được thiết kế để đánh giá độ chính xác và tốc độ xử lý giữa các giác quan ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. IPEP liên quan đến việc cho trẻ sơ sinh xem các thử nghiệm video ngắn trong đó có sáu khuôn mặt phụ nữ được hiển thị trên màn hình, tất cả đều có vẻ như đang nói.

 Tuy nhiên, chỉ có giọng nói của một người phụ nữ phù hợp với nhạc nền được phát trong mỗi lần thử nghiệm. Sử dụng thiết bị theo dõi mắt, các nhà nghiên cứu đã đo lường mức độ nhanh chóng và chính xác của trẻ sơ sinh khớp với đúng người nói cũng như thời gian chúng tập trung vào khuôn mặt và giọng nói phù hợp.

Nghiên cứu đã kiểm tra 103 trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 3 tháng đến 3 tuổi bằng cách sử dụng IPEP. Dữ liệu thu thập được từ các thử nghiệm IPEP sau đó được so sánh với kết quả ngôn ngữ của trẻ sơ sinh ở các giai đoạn phát triển khác nhau, bao gồm số lượng từ duy nhất và tổng số từ được sử dụng.

Những phát hiện chính của nghiên cứu là gì?

  • Trẻ sơ sinh dành nhiều thời gian hơn để nhìn vào người nói chính xác có kết quả ngôn ngữ tốt hơn khi được 18 tháng, 2 tuổi và 3 tuổi.
  • Trẻ ghép đúng người nói nhanh hơn sẽ có kết quả ngôn ngữ tốt hơn khi được 18 tháng và 2 tuổi.
  • Xử lý liên giác quan lúc 6 tháng tuổi là yếu tố dự đoán tốt hơn về kết quả ngôn ngữ so với xử lý liên giác quan lúc 3 tháng tuổi hoặc 12 tháng tuổi.

Nghiên cứu cũng kiểm soát các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ, chẳng hạn như ngôn ngữ đầu vào của cha mẹ, tình trạng kinh tế xã hội (SES), giới tính, thứ tự sinh và trình độ học vấn của bà mẹ. Kết quả cho thấy rằng quá trình xử lý giữa các giác quan vẫn là một yếu tố dự đoán quan trọng về kết quả ngôn ngữ ngay cả sau khi tính đến các yếu tố này.

Cách để trẻ em nhanh biết nói

  • Nghiên cứu gợi ý rằng cha mẹ và người chăm sóc có thể hỗ trợ quá trình xử lý liên giác quan và phát triển ngôn ngữ ở trẻ bằng cách cung cấp cho chúng trải nghiệm thị giác và thính giác phối hợp.
  • Sử dụng cử chỉ và chỉ vào đồ vật trong khi đặt tên cho chúng. Điều này giúp trẻ sơ sinh liên kết các từ với những thứ cụ thể và cung cấp cho chúng sự đồng bộ về nghe nhìn.
  • Giao tiếp bằng mắt và đối mặt với con bạn khi nói chuyện với chúng. Điều này giúp trẻ sơ sinh tập trung vào lời nói và nét mặt của bạn.
  • Sử dụng nét mặt và cử động môi phóng đại khi nói chuyện với con bạn. Điều này giúp trẻ sơ sinh nhận thức các khía cạnh hình ảnh của lời nói rõ ràng hơn.
  • Sử dụng các giọng nói hoặc giọng điệu khác nhau khi đọc truyện hoặc chơi trò chơi với con bạn. Điều này giúp trẻ sơ sinh nhận ra những người nói khác nhau và tìm hiểu về sự đa dạng của giọng nói.

Bằng cách hiểu bản chất đa giác quan của lời nói và tích cực lôi cuốn trẻ sơ sinh vào các trải nghiệm nghe và nhìn phối hợp, cha mẹ và người chăm sóc có thể thúc đẩy việc học ngôn ngữ và hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Nghiên cứu được đăng trên: Infancy

Share.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận