Trong một phân tích đột phá sau gần 50 năm nghiên cứu, người ta đã tiết lộ rằng việc kết hợp âm nhạc vào toán học có thể cải thiện đáng kể thành tích học toán của trẻ em.

Xem thêm: Nghiên cứu: Thu nhập ảnh hướng đến thành tích học của trẻ em

Cách tiếp cận sáng tạo này không chỉ làm cho môn toán trở nên thú vị hơn mà còn tăng cường sự tham gia của học sinh, giảm lo lắng và tăng động lực, như đã nêu trong một bài báo được bình duyệt đăng trên tạp chí Nghiên cứu giáo dục.

Khai phá tiềm năng: Các bài học toán thấm nhuần âm nhạc

Việc tích hợp âm nhạc vào các bài học toán cung cấp nhiều kỹ thuật để làm cho quá trình học tập trở nên năng động và hiệu quả hơn. Từ việc vỗ tay và sử dụng các nhịp điệu khác nhau khi làm việc với các con số và phân số cho đến thiết kế nhạc cụ sử dụng các khái niệm toán học, các nhà giáo dục đã khám phá ra những cách sáng tạo để kết hợp hai nguyên tắc này.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối tương quan giữa năng khiếu âm nhạc và trình độ toán học. Tuy nhiên, phân tích tổng hợp toàn diện này đã tìm cách điều tra xem liệu việc dạy nhạc cho học sinh nhỏ tuổi có trực tiếp nâng cao khả năng toán học của chúng hay không. Tiến sĩ Ayça Akın, một nhà nghiên cứu người Thổ Nhĩ Kỳ từ Đại học Antalya Belek, đã tổng hợp và phân tích kết quả của 55 nghiên cứu liên quan đến gần 78.000 học sinh từ mẫu giáo đến đại học.

Tác động của can thiệp âm nhạc

Phân tích tổng hợp bao gồm ba loại can thiệp âm nhạc: can thiệp âm nhạc tiêu chuẩn hóa, can thiệp âm nhạc bằng nhạc cụ và can thiệp tích hợp âm nhạc-toán học. Các biện pháp can thiệp tiêu chuẩn hóa về âm nhạc liên quan đến các bài học âm nhạc truyền thống trong đó học sinh hát, nghe, sáng tác và tương tác với âm nhạc. Các biện pháp can thiệp bằng nhạc cụ tập trung vào việc dạy học sinh cách chơi nhạc cụ riêng lẻ hoặc theo nhóm. Cuối cùng, các biện pháp can thiệp tích hợp âm nhạc-toán học đã tích hợp liền mạch âm nhạc vào các bài học toán.

Để đo lường hiệu quả của những can thiệp này, điểm toán của học sinh được đánh giá trước và sau khi tham gia các hoạt động âm nhạc, và sự tiến bộ của chúng được so sánh với những học sinh không nhận được bất kỳ sự can thiệp âm nhạc nào.

Những cải thiện đáng kể về điểm môn toán

Kết quả phân tích đã chứng minh mối tương quan rõ ràng giữa việc sử dụng âm nhạc và cải thiện hiệu suất toán học theo thời gian. Những học sinh có các bài học toán có âm nhạc, dù là các lớp riêng biệt hay được tích hợp vào chương trình toán học của chúng, đều cho thấy sự cải thiện đáng kể nhất, với khoảng 73% vượt trội so với các bạn không nhận được bất kỳ sự can thiệp nào của âm nhạc.

Hơn nữa, 69% học sinh học chơi nhạc cụ và 58% học sinh học nhạc tiêu chuẩn cũng cho thấy sự cải thiện nhiều hơn so với những học sinh không được tiếp xúc với âm nhạc.

Thật thú vị, phân tích cho thấy rằng các can thiệp bằng âm nhạc đặc biệt hiệu quả trong việc dạy số học và có tác động rõ rệt hơn đối với học sinh nhỏ tuổi và những học sinh đang vật lộn với các khái niệm toán học cơ bản.

Hé lộ những đặc điểm chung của Toán học và Âm nhạc

Tiến sĩ Akın nhấn mạnh những điểm tương đồng nội tại giữa toán học và âm nhạc, bao gồm cả việc sử dụng các ký hiệu và tính đối xứng. Cả hai môn học đều đòi hỏi tư duy trừu tượng và lý luận định lượng. Sức mạnh tổng hợp giữa toán học và âm nhạc trở nên đặc biệt rõ ràng khi dạy số học. Các khái niệm toán học cốt lõi như phân số và tỷ lệ cũng là nền tảng của âm nhạc. Chẳng hạn, các nốt nhạc có độ dài khác nhau có thể được biểu diễn dưới dạng phân số và được kết hợp để tạo ra các ô nhịp.

Tiết học tích hợp đan xen giữa toán và âm nhạc tỏ ra hiệu quả cao. Chúng tạo điều kiện cho việc thiết lập các kết nối giữa hai môn học, tạo thêm cơ hội để khám phá, diễn giải và hiểu biết, và quan trọng là làm cho trải nghiệm học tập trở nên thú vị hơn, từ đó giảm bớt sự lo lắng liên quan đến toán học của học sinh.

Khuyến khích cộng tác và nâng cao thành tích

Mặc dù phân tích thừa nhận những hạn chế nhất định, chẳng hạn như số lượng tương đối nhỏ các nghiên cứu có sẵn để đưa vào, nhưng những phát hiện rõ ràng ủng hộ quan điểm rằng việc giảng dạy âm nhạc, đặc biệt là thông qua các bài học tích hợp, nâng cao đáng kể thành tích toán học. Tiến sĩ Akın gợi ý rằng việc thúc đẩy sự hợp tác giữa giáo viên dạy toán và âm nhạc có thể làm giảm bớt sự lo lắng của học sinh và nâng cao hơn nữa kết quả học tập môn toán của các em.

Nghiên cứu được đăng trên: Educational Studies

Share.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận