Những bức tượng Hy Lạp cổ đại nổi tiếng về vẻ đẹp, tính hiện thực và lý tưởng hóa hình dáng con người. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát hiện đại có thể thắc mắc tại sao những tác phẩm điêu khắc này thường có bộ phận sinh dục nhỏ hơn so với các bức tượng nam giới đương thời.
Xem thêm:
Bí mật đằng sau Tuyên ngôn Độc lập của thế kỉ 19 trong một khung tranh giá 4 đô la
Quốc gia nhiều Kim Tự Tháp nhất thế giới không phải Ai Cập
Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học Athens và Bảo tàng Anh nhằm mục đích trả lời câu hỏi hấp dẫn này bằng cách kiểm tra những ảnh hưởng văn hóa và thái độ lịch sử đã hình thành sự lựa chọn của các nhà điêu khắc.
Biểu tượng của sự khiêm tốn và nam tính
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Cổ điển lập luận rằng kích thước của bộ phận sinh dục nam trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại không phải là vấn đề về độ chính xác về mặt giải phẫu, mà là một quyết định nghệ thuật có chủ ý dựa trên những cân nhắc về biểu tượng và thẩm mỹ.
Thông qua phân tích toàn diện các văn bản cổ, bằng chứng nghệ thuật và chuẩn mực xã hội, các nhà nghiên cứu khám phá ra các phương pháp được các nghệ sĩ sử dụng để khắc họa các nhân vật nam có dương vật và tinh hoàn nhỏ hơn.
Kết quả làm nổi bật nền văn hóa nam tính thịnh hành của Hy Lạp cổ đại, coi bộ phận sinh dục khiêm tốn là biểu tượng của sự tự chủ, lý trí và ham muốn của nam giới. Theo các tác giả, “dương vật nhỏ gắn liền với những phẩm chất lý tưởng của nam công dân: thông minh, dũng cảm, chừng mực và có tinh thần công dân”.
Mặt khác, cơ quan sinh dục lớn hoặc cương cứng được coi là dấu hiệu của sự man rợ, man rợ, ham muốn và thiếu kỷ luật. Những đặc điểm này thường được quy cho các thần rừng, những sinh vật thần thoại nửa người nửa dê, và được miêu tả với các cơ quan sinh dục phóng đại trong nghệ thuật và văn học.
Ảnh hưởng của tác phẩm điêu khắc Herm
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến việc miêu tả cơ quan sinh dục nam trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại là sự hiện diện rộng rãi của các tác phẩm điêu khắc về đàn bà. Đây là những cột đá có chạm khắc đầu (thường là của Hermes, vị thần của du lịch và thương mại) và một dương vật ở độ cao thích hợp.
Những tác phẩm điêu khắc này được đặt ở ngã tư đường, biên giới, lối vào và những nơi công cộng như những thiết bị bảo vệ và chống tận thế. Họ cũng được xoa hoặc xức dầu để cầu may mắn hoặc khả năng sinh sản.
Theo nhà sử học nghệ thuật Andrew Lear, một chuyên gia về nghệ thuật và tình dục Hy Lạp cổ đại, các tác phẩm điêu khắc có tác động đáng kể đến nhận thức về cơ quan sinh dục nam ở Hy Lạp cổ đại.
Ông nói: “Họ có dương vật nhỏ đến rất nhỏ so với mức trung bình của nhân loại. Và chúng thường mềm nhũn.” Lear gợi ý rằng “những tác phẩm điêu khắc này đặt ra tiêu chuẩn cho vẻ đẹp và sự khiêm tốn của nam giới, điều này cũng ảnh hưởng đến các loại hình nghệ thuật khác”.
Sự phát triển của hình ảnh cơ thể và thẩm mỹ
Nghiên cứu không chỉ làm phong phú thêm hiểu biết của chúng ta về nghệ thuật cổ đại mà còn làm sáng tỏ nhận thức của xã hội về nam tính và hình ảnh cơ thể đã phát triển như thế nào theo thời gian.
Các tác giả lưu ý rằng sở thích của người Hy Lạp cổ đại đối với cơ quan sinh dục nhỏ trái ngược với lý tưởng hiện đại của phương Tây về cơ quan sinh dục to hoặc cơ bắp, vốn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nội dung khiêu dâm, phương tiện truyền thông và thời trang.
Họ cũng chỉ ra rằng các nền văn hóa khác nhau có những tiêu chuẩn khác nhau về cái đẹp và sự hấp dẫn, những tiêu chuẩn này có thể khác nhau tùy theo bối cảnh lịch sử và thẩm mỹ của con người.
Những phát hiện này có thể có ý nghĩa đối với các nghiên cứu văn hóa và nghệ thuật đương đại, dẫn đến sự đánh giá tốt hơn về bối cảnh lịch sử và thẩm mỹ của con người.
Các tác giả kết luận: “Bằng cách khám phá những lý do đằng sau việc miêu tả cơ quan sinh dục nhỏ trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần mang lại sự hiểu biết đa dạng và sắc thái hơn về tình dục và biểu hiện của con người qua thời gian và không gian”.